3.000 thùng sữa nghi nhiễm độc chưa thu hồi

"Sau 2 ngày yêu cầu thu hồi 10 lô sản phẩm sữa công thức Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1-3 tuổi) nghi bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, tuy nhiên trên thị trường vẫn còn 3.000 thùng chưa thu hồi".

Thông tin được Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Trần Quang Trung cho biết tại buổi kiểm tra đột xuất việc thu hồi sữa nghi nhiễm khuẩn tại Hà Nội chiều ngày 5/8.

Đoàn thanh tra đến đột xuất cửa hàng Toàn Thịnh (126 Hàng Buồm, Hà Nội), cửa hàng Kim Hồng (124 Hàng Buồm, Hà Nội) và cửa hàng tự chọn Nghi Nga (184 Tây Sơn, Hà Nội).

Tại đây, chủ cửa hàng Kim Hồng (124 Hàng Buồm, Hà Nội) cho biết, lô hàng tại cửa hàng của bà không có trong thông báo thu hồi của Bộ Y tế. Hiện nay sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g của Công ty Abbott, bà Hồng vẫn chưa nhập. Bà Hồng giải thích, sản phẩm sữa đang bán tại cửa hàng này có xuất xứ từ Đan Mạch chứ không phải NewZealand.

3.000 thùng sữa nghi nhiễm độc chưa thu hồi - 1

Sữa công thức Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1-3 tuổi) nghi bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum

Khi kiểm tra tại Cửa hàng Toàn Thịnh, bà Vũ Thị Chi - chủ cửa hàng thừa nhận, tại cửa hàng đã nhập một số sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q nằm trong diện thu hồi trên.

Khi đoàn kiểm tra đến cửa hàng tự chọn Nghi Nga (148 Tây Sơn, Hà Nội), chủ cửa hàng đi vắng. Toàn bộ nhân viên tại cửa hàng cho biết không biết tới việc thu hồi các sản phẩm sữa công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q của Công ty Abbott, trong khi cửa hàng vẫn bày bán những sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q.

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết, việc thu hồi sữa hiện nay tại công ty Abbott vẫn đang kiểm tra việc thu hồi sữa. Ông Trung cũng cho biết, rất nhiều cửa hàng đã nhận được thông tin thu hồi này, tuy nhiên vẫn có những cửa hàng thiếu sự hợp tác và chưa giải thích rõ việc nhận được thông báo thu hồi này hay chưa.

3.000 thùng sữa nghi nhiễm độc chưa thu hồi - 2

Cục ATTP kiểm tra việc thu hồi sữa tại cửa hàng tự chọn Nghi Nga (148 Tây Sơn, Hà Nội)

Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu tăng cường kiểm tra các loại vi khuẩn Clostridium Botulinum đã bị nhiễm ở New Zealand khi về đến Việt Nam và yêu cầu các công ty phải khẩn trương thu hồi và báo cáo về Cục. "Đến nay Cục An toàn Thực phẩm đã chỉ đạo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia lấy mẫu kiểm tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới", ông Trung nói.

Ông Trung cũng khuyến cáo người dân phải xem kỹ số lô ở dưới đáy hộp để so sánh với số của 10 lô đã bị thu hồi. Trong trường hợp một số sản phẩm của các lô bị thu hồi ấy đã dùng rồi, thì cần phải theo dõi sức khỏe xem trẻ có bị ỉa chảy, có nôn hay không để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời. Bởi vi khuẩn có trong sản phẩm trên gây ra ỉa chảy, nặng hơn có thể gây ra liệt cơ.

Theo báo cáo kết quả thu hồi tại văn bản số 03-QA/S527 ngày 5/8/2013 của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam, tính đến 16h00 ngày 5/8/2013 Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam đã thu hồi các lô có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum. Công ty đã kiểm tra và nhận lại hàng từ 2060 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại các địa phương và 5 chuỗi siêu thị. 
Số thùng còn lại trong kho đã được ngưng xuất và chuyển vào khu vực bảo quản riêng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thùy Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN